Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất nên cập nhật ngay!
Đóng

06/09/2019

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất nên cập nhật ngay!

Khách sạn 3 sao là khách sạn tầm trung với khá nhiều các tiện nghi, dịch vụ. Đây cũng là loại hình khách sạn được nhiều người đầu tư xây dựng. Hiểu rõ tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao tại Việt Nam là điều rất cần thiết.

Vị trí, kiến trúc khách sạn 3 sao phải đảm bảo các yếu tố nào?

1- Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất nên cập nhật ngay!

Các yếu tố đảm bảo tiêu chuẩn về vị trí, kiến trúc của một khách sạn 3 sao gồm:

1. Vị trí, thiết kế

  • Vị trí xây dựng thuận lợi, dễ dàng tiếp cận
  • Môi trường cảnh quan phải đẹp, vệ sinh, không gần khu chứa rác, nhà vệ sinh công cộng…
  • Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh
  • Các khu vực trong khách sạn phải được phân bổ hợp lý, thuận tiện và khoa học
  • Nội – ngoại thất khách sạn thiết kế, bày trí một cách hợp lý, đẹp và sang trọng
  • Lối vào khách sạn phải đảm bảo người khuyết tật có thể di chuyển thuận tiện
  • Khu vực buồng ngủ có khả năng cách âm tốt
  • Sảnh đón tiếp khách phải có mái che
  • Có cửa ra vào dành riêng cho nhân viên và khách
  • Sử dụng vật liệu xây dựng có chất lượng tốt

2. Quy mô buồng ngủ đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

  • Số lượng phòng nghỉ tối thiểu là 50 phòng

3. Nơi để xe và giao thông nội bộ khách sạn 3 sao

  • Nơi để xe nằm trong khuôn viên khách sạn hoặc cách khách sạn tối đa 200m
  • Nơi để xe phải đủ cho 5% số phòng ngủ
  • Vị trí và thiết kế nơi để xe thuận tiện và an toàn
  • Lối đi bộ và giao thông nội bộ phải thiết kế thuận tiện, an toàn, thông thoáng

4. Sảnh đón tiếp

  • Có sảnh đón tiếp đạt diện tích tối thiểu là 35m2
  • Có phòng vệ sinh riêng cho khu vực sảnh hoặc gần khu vực sảnh
  • Có khu vực dành cho người hút thuốc

2- Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất nên cập nhật ngay!

5. Không gian xanh

  • Có cây xanh tại các khu vực công cộng
  • Khách sạn nghỉ dưỡng phải có sân vườn, cây xanh

6. Diện tích buồng ngủ (đã bao gồm phòng tắm)

  • Phòng 1 giường đơn diện tích tối thiểu là 18m2
  • Phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn diện tích tối thiểu là 22m2

3- Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất nên cập nhật ngay!

 

>> Lưu ngay Bí quyết thiết kế phòng ngủ khách sạn 3 sao đạt chuẩn và thu hút khách

7. Nhà hàng, bar đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

  • Có ít nhất 1 nhà hàng, có quầy bar
  • Số ghế phục vụ ít nhất phải bằng 60% số giường
  • Nếu nhà hàng, quầy bar tách rời sảnh khách sạn thì phải có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng trong khu vực nhà hàng.
  • Có khu vực dành cho người hút thuốc

8. Thiết kế khu vực bếp đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

  • Vị trí thuận tiện vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
  • Diện tích cần đảm bảo các công việc sơ chế và chế biến đúng quy trình , hợp vệ sinh
  • Thiết kế bếp thông gió tốt, thoáng
  • Có biện pháp phòng chống động vật, côn trùng gây hại cho khu vực bếp
  • Tường bếp, sàn bếp phải phẳng, chống thấm, dễ lau chùi vệ sinh
  • Trần nhà bếp phải thuận tiện làm vệ sinh
  • Các khu vực khác: Khu vực sơ chế, khu chế biến món nóng, khu bếp lạnh phải được tách riêng
  • Có đường vận chuyển rác riêng biệt, vệ sinh
  • Có phòng vệ sinh riêng (nằm ngoài bếp) cho nhân viên bếp

9. Khu vực kho

Có kho bảo quản các loại nguyên vật liệu, thực phẩm
Có kho để đồ dùng và các thiết bị dự phòng

10. Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao là phải có ít nhất 1 phòng họp (quy mô 30 ghế)
Nếu phòng họp tách rời sảnh phải có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng

11. Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên

Khu vực dành cho nhân viên khách sạn phải có:

Phòng làm việc của quản lý và các bộ phận chức năng
Phòng trực buồng
Phòng thay quần áo cho nhân viên
Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng biệt

12. Hành lang khách sạn

Luôn đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại và an toàn khi thoát hiểm

4- Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất nên cập nhật ngay!

Các trang thiết bị, tiện nghi đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

Một khách sạn 3 sao đạt chuẩn cần đảm bảo các tiêu chí sau về trang thiết bị và tiện nghi:

1. Chất lượng trang thiết bị

  • Sử dụng các loại trang thiết bị, tiện nghi chất lượng cao
  • Bài trí các trang thiết bị, nội thất hợp lý
  • Mọi thiết bị, đồ dùng phải luôn hoạt động tốt
  • Các thiết bị, đồ dùng, vật trang trí được sử dụng phải đồng bộ

2. Những trang thiết bị nội thất cần thiết

* Trang thiết bị cần thiết tại sảnh khách sạn:

  • Quầy/bàn lễ tân
  • Wifi
  • Điện thoại
  • Máy vi tính
  • Bàn ghế tiếp khách
  • Xe đẩy cho người khuyết tật
  • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
  • Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết tỉ giá ngoại tệ
  • Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán

* Trang thiết bị cần thiết trong phòng vệ sinh:

  • Bồn cầu
  • Giấy vệ sinh
  • Máy sấy khô tay
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Giấy hoặc khăn lau tay
  • Móc treo hoặc chỗ để túi
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
  • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi

* Đồ dùng trong phòng ngủ:

  • Giường đơn 1m x 2m
  • Giường đôi 1.6 m x 2 m
  • Gối, chăn có vỏ bọc
  • Đệm dày 20cm, có ga bọc
  • Tủ hoặc kệ đầu giường. Tủ đựng quần áo có móc treo
  • Điện thoại bàn. Wifi tốc độ cao. Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)
  • Bàn chải quần áo
  • Bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại,
  • Gương soi
  • Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Bàn ghế, cốc uống nước
  • Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là (giặt ủi). Thùng đựng rác
  • Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)
  • Điều hòa không khí
  • Tủ lạnh hoặc minibar. Minibar có đặt các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ
  • Tivi
  • Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Ấm đun nước siêu tốc
  • Giá để hành lý
  • Giấy hoặc hộp mút lau giày
  • Dép đi trong phòng
  • Tranh ảnh
  • Két an toàn cho 30 % số buồng ngủ
  • Túi kim chỉ
  • Máy sấy tóc
  • Có sàn gỗ hoặc thảm trải buồng ngủ
  • Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
  • Mắt nhìn gắn trên cửa. Chuông gọi cửa. Chốt an toàn

5- Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất nên cập nhật ngay!

* Trang thiết bị nội thất trong phòng vệ sinh đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao:

  • Bồn cầu. Vòi nước. Nước nóng
  • Đèn trần
  • Gương soi
  • Giấy vệ sinh
  • Chậu rửa mặt
  • Khăn chùi chân
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Vòi tắm hoa sen
  • Móc treo quần áo
  • Giá để khăn các loại
  • Đèn trên gương soi
  • Bệ đặt chậu rửa mặt
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Điện thoại nối với buồng ngủ
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Sàn lát bằng vật liệu chống trơn
  • Tường bằng vật liệu không thấm nước
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
  • 80 % số buồng ngủ có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm có rèm che
  • Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn tắm, khăn mặt,  kem đánh răng, bàn chải đánh răng, mũ chụp tóc, tăm bông, sữa tắm, dầu xả, dầu gội đầu, áo choàng sau tắm.

Các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao đạt chuẩn về dịch vụ và mức độ phục vụ

Chất lượng dịch vụ và mức độ phục vụ của khách sạn 3 sao được đánh giá qua các tiêu chí:

1. Chất lượng phục vụ

  • Có quy trình phục vụ riêng
  • Phục vụ đúng quy trình nghiệp vụ
  • Khả năng nghiệp vụ, kĩ thuật cao
  • Thái độ phục vụ thân thiện
  • Phục vụ một cách nhanh nhẹn, nhiệt tình, chu đáo

2. Phục vụ buồng

  • Có nhân viên trực 24/24h
  • Vệ sinh buồng ngủ 1 lần/ngày
  • Thay ga bọc chăn, đệm và vỏ gối 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng
  • Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/ngày hoặc theo ý kiến khách và sau khi khách trả phòng
  • Có nội dung hướng dẫn khách bảo vệ môi trường (đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh)
  • Có trà, cà phê, đường, sữa túi nhỏ miễn phí

3. Phục vụ ăn uống đạt tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

  • Phục vụ ăn uống từ 6h – 22h hàng ngày
  • Phục vụ đủ các bữa sáng, trưa và tối
  • Phục vụ các món ăn, đồ uống đơn giản, dễ chế biến
  • Các món đồ ăn, đồ uống phục vụ phong phú, chất lượng
  • Phục vụ bữa sáng tự chọn.
  • Phục vụ tiệc
  • Phục vụ ăn uống tại phòng ngủ

4. Các dịch vụ khác phải có trong tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao

  • Nhân viên lễ tân, bảo vệ trực 24/24
  • Dịch vụ giữ tiền và đồ vật cho khách tại quầy lễ tân
  • Dịch vụ giữ, chuyển hành lý cho khách
  • Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức khác
  • Dịch vụ gọi điện thoại
  • Đánh thức khách khi có yêu cầu
  • Dịch vụ y tế
  • Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu cơ bản
  • Trực cứu hộ (nếu có bãi tắm, bể bơi)
  • Dịch vụ văn phòng
  • Dịch vụ bán đồ lưu niệm, đồ tạp hóa
  • Dịch vụ thu đổi ngoại tệ
  • Dịch vụ đặt chỗ, mua vé
  • Dịch vụ phục vụ họp, hội nghị
  • Dịch vụ giặt là
  • Dịch giặt khô, là hơi

>> Xem thêm nhiều mẫu thiết kế khách sạn đẹp nhất hiện nay tại đây

Trên đây là toàn bộ tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao. Ngoài các yếu tố về thiết kế, bạn nên tìm hiểu thêm tiêu chuẩn về quản lý và nhân viên phục vụ cần có. Chúc bạn kinh doanh khách sạn 3 sao thành công!

Kiến trúc khách sạn Liên quan

0932559119